9 Tiêu chí để lựa chọn vật liệu cách nhiệt phù hợp cho công trình xây dựng

vật liệu cách nhiệt

Vật liệu cách nhiệt đang được ưa chuộng hiện nay, không chỉ giúp kiểm soát nhiệt độ mà còn cải thiện khả năng chống ồn và bảo vệ môi trường. Vậy cần những tiêu chí nào để có thể lựa chọn được loại vật liệu cách nhiệt phù hợp nhất cho công trình của mình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

vật liệu cách nhiệt
vật liệu cách nhiệt

1. Khả năng cách nhiệt của vật liệu cách nhiệt

Tiêu chí quan trọng đầu tiên cần được xem xét kỹ lưỡng là khả năng cách nhiệt của vật liệu. Vật liệu càng có tính năng dẫn nhiệt thấp thì khả năng cách nhiệt càng tốt. Trên thị trường phổ biến một số loại vật liệu cách nhiệt tốt như: bông khoáng, bông thủy tinh, xốp XPS, xốp EPS. Vật liệu này có khả năng cách nhiệt cao, giúp giữ nhiệt vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè, từ đó giảm tải cho các thiết bị làm mát hoặc hệ thống làm ấm.

vật liệu cách nhiệt (2)
Các vật liệu cách nhiệt phổ biến

2. Độ bền và tuổi thọ vật liệu cách nhiệt

Vật liệu cách nhiệt cần phải có độ bền cao để chịu được môi trường có điều kiện khắc nghiệt trong suốt thời gian dài. Mang lại hiệu quả rất lớn cho các công trình thương mại, nhà cao tầng hay chung cư, nhà xưởng và các kho hầm đông lạnh. 

Bông khoáng và bông thủy tinh là loại vật liệu cách nhiệt có khả năng chống ẩm mốc, chống cháy và không bị ảnh hưởng bởi tác động bởi thời tiết môi trường hay vi sinh vật sản sinh ra trong quá trình sử dụng, đảm bảo kéo dài tuổi thọ cho công trình. Hàng ngàn công trình ở Việt Nam và nước ngoài đều lựa chọn sản phẩm bông khoáng làm lớp cách nhiệt và chống cháy hiệu quả bên lâu.

Bông khoáng dùng cách nhiệt tường ngoài cho công trình lớn
Bông khoáng dùng cách nhiệt tường ngoài cho công trình lớn

3. Khả năng chống cháy vật liệu cách nhiệt

Khả năng chống cháy là yếu tố không thể bỏ qua. Cụ thể là các sản phẩm đã được rất nhiều các nhà thầu tin dùng và sử dụng tại các công trình lớn như: Bông khoáng và bông thủy tinh với khả năng chống cháy và chịu nhiệt cao lên đến 1600 độ C. Đối với những khu vực dễ xảy ra cháy, việc sử dụng các loại vật liệu có khả năng chống cháy sẽ tăng cường độ an toàn cho quá trình và giảm thiểu rủi ro cho con người và tài sản.

bong khoang chong chay
Bông khoáng chống cháy, chịu nhiệt đến 1600 độ C

4. Khả năng cách âm

Ngoài khả năng cách nhiệt, vật liệu còn cần có khả năng cách âm, đặc biệt là đối với những khu vực yêu cầu yên tĩnh như phòng ngủ, phòng làm việc hay các phòng thu âm. Bông khoáng và bông thủy tinh là loại vật liệu vừa có khả năng cách nhiệt, vừa cách âm rất tốt. Việc sử dụng những vật liệu này sẽ giúp giảm thiểu tiếng ồn từ bên ngoài và tạo ra môi trường làm việc, sinh hoạt yên tĩnh hơn.

5. Khả năng chống ẩm

Độ ẩm là yếu tố có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả cách nhiệt của vật liệu. Nếu vật liệu cách nhiệt dễ dàng thoát nước, nó sẽ giảm khả năng cách nhiệt và dễ bị hỏng. Chính vì vậy, khả năng chống ẩm cũng là một yếu tố cần xem xét khi chọn vật liệu. Các loại vật liệu như xốp XPS, EPS hoặc túi khí cách nhiệt có khả năng chống ẩm rất tốt, giúp bảo vệ công trình khỏi sự tác động từ môi trường như nước mưa hay độ ẩm cao, đồng thời duy trì hiệu quả cách nhiệt lâu dài.

6. Tính thân thiện với môi trường

Việc sử dụng các vật liệu có thành phần tự nhiên, thân thiện với môi trường không chỉ giúp bảo vệ hệ sinh thái mà còn giúp ích cho quá trình xây dựng tiêu chuẩn xanh (Green Building) của bạn.

Xem thêm quy trình sản xuất bông khoáng

Quy trình sản xuất bông thủy tinh

Bông khoángbông thủy tinh là những vật liệu được làm từ nguyên liệu tự nhiên, có khả năng tái sử dụng và không phát thải các chất độc hại trong toàn bộ quá trình từ sản xuất đến khi đưa vào sử dụng. Việc lựa chọn vật liệu cách nhiệt thân thiện với môi trường không chỉ là xu hướng mà còn là một cách tiết kiệm năng lượng và bảo vệ sức khỏe của người sử dụng.

7. Chi phí và hiệu quả

Chi phí là yếu tố rất quan trọng và cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Có thể chi phí ban đầu để xây dựng có thêm các vật liệu cách nhiệt sẽ cao hơn không sử dụng. Tuy nhiên với khả năng cách nhiệt và giữ nhiệt ổn định sẽ mang lại cho bạn một không gian sống thoải mái, tiết kiệm điện năng và hạn chế phải bảo trì trong suốt thời gian dài sử dụng.

Ngoài ra các sản phẩm cách nhiệt khác như: xốp XPS, EPStúi khí cách nhiệt thường có chi phí rẻ hơn so với 2 sản phẩm bông khoáng, bông thủy tinh. Nhưng hiệu quả cách nhiệt mà sản phẩm mang lại cho người sử dụng cũng rất tốt, đặc biệt là trong các công trình dân dụng hoặc tạm thời, chuồng trại chăn nuôi rất hữu ích. 

Tùy thuộc vào ngân sách và yêu cầu của công trình mà các bạn có thể lựa chọn vật liệu cách nhiệt phù hợp. 

8. Dễ thi công

Việc thi công và lắp đặt vật liệu cách nhiệt cũng là một yếu tố cần lưu ý. Các vật liệu có trọng lượng phù hợp và kích thước có thể điều chỉnh khi cần thiết trong quá trình lắp đặt sẽ giúp tiết kiệm chi phí và nhân lực. Bông khoáng và bông thủy tinh thường dễ dàng cắt gọt và gắn được ở nhiều dạng kiến ​​trúc phức tạp, trong khi đó xốp XPS, EPS cũng rất nhẹ và dễ thi công, mang lại hiệu quả trong quá trình xây dựng.

9. Khả năng bảo trì

Tính năng bảo trì của vật liệu cách nhiệt cũng cần được quan tâm. Có những sản phẩm trong quá trình sử dụng cần được bảo dưỡng thường xuyên để duy trì hiệu quả cách nhiệt. Trong khi các sản phẩm bông khoáng hay bông thủy tinh trong quá trình sử dụng ít khi phải bảo trì mà vẫn giữ được hiệu quả tối ưu.

Việc lựa chọn vật liệu cách nhiệt phù hợp không chỉ giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả cách nhiệt, tiết kiệm năng lượng, chi phí điện năng mà còn bảo vệ môi trường xung quanh.

Hy vọng những tiêu chí trên sẽ giúp các bạn lựa chọn được sản phẩm cách nhiệt hiệu quả, phù hợp với công trình và tài chính của bạn. 

>>Liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất các loại vật liệu cách nhiệt hiện đại.