Cách nhiệt là gì? Tầm quan trọng của cách nhiệt trong xây dựng

cách nhiệt là gì

Với xu hướng các công trình xây dựng hiện đại chống lại biến đổi khí hậu ngày nay, yếu tố cách nhiệt ngày càng được coi trọng hơn bao giờ hết. Vậy khái niệm là gì và vì sao nó lại là yếu tố được chú trọng trong công trình xây dựng ngày nay? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

cách nhiệt là gì
cách nhiệt là gì

1. Cách nhiệt là gì?

Cách nhiệt là quá trình sử dụng vật liệu có cấu trúc bề mặt kín tạo ra một rào cản để giảm thiểu hoặc ngăn chặn sự truyền nhiệt giữa các khu vực có nhiệt độ khác nhau. 

Các vật liệu cách nhiệt thường có nhiệt độ dẫn nhiệt thấp, nghĩa là chúng không cho phép nhiệt độ chuyển đổi dễ dàng từ nơi có nhiệt độ cao sang nơi có nhiệt độ thấp. Những vật liệu được nhiều người ưa chuộng hiện nay như là: bông khoáng, bông thủy tinh, túi khí cách nhiệt, xốp EPS, xốp XPS … và còn rất nhiều loại vật liệu thông dụng khác.

Ưu và nhược điểm của bông thủy tinh
Bông thủy tinh
Ưu và nhược điểm của bông khoáng
Bông khoáng

2. Tầm quan trọng của cách nhiệt trong xây dựng

Khi được trang bị với một hệ thống cách nhiệt tốt, các công trình sẽ được bảo vệ khỏi thay đổi nhiệt độ từ bên ngoài, giữ cho nhiệt độ không gian bên trong luôn ở trạng thái ổn định mà không cần tốn kém quá nhiều điện năng để làm nóng hay làm ấm không khí. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm khí thải ra môi trường xung quanh.

cách nhiệt là gì
Cách nhiệt giúp điều hòa nhiệt độ trong nhà, hè mát, đông ấm

2.2. Tạo môi trường sống thoải mái thoải mái

Một tòa nhà có hệ thống cách nhiệt tốt sẽ giúp duy trì nhiệt độ ổn định, dù bên ngoài có nóng hay lạnh đến đâu. Vào mùa hè, các lớp vật liệu đặc thù này giúp ngăn chặn nhiệt độ nóng từ ngoài trời truyền vào bên trong, giữ cho không gian mát mẻ. Ngược lại, vào mùa đông lại giữ cho nhiệt độ ấm áp bên trong không thất thoát nhiệt ra bên ngoài, chất lượng đời sống và sức khỏe của con người ngày càng nâng cao.

2.3. Bảo vệ cấu trúc tòa nhà khỏi yếu tố nguy hiểm

Vật liệu này không chỉ giúp điều chỉnh nhiệt độ mà còn bảo vệ cấu trúc tòa nhà khỏi ảnh hưởng của các yếu tố nguy hiểm, giảm thiểu tình trạng hư hỏng và tăng tuổi thọ cho công trình. Khi không được trang bị các vật liệu này sẽ khiến việc thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây ra sự giãn nở và rút ngắn các vật liệu xây dựng, dẫn đến nứt, cong vênh hoặc hư hỏng theo thời gian.

2.4. Tiết kiệm chi phí xây dựng

Công trình có trang bị hệ thống cách nhiệt tốt sẽ giảm chi phí vận hành hệ thống điều hòa không khí, đồng thời giảm thiểu các chi phí bảo trì và sửa chữa. Tuy nhiên chi phí xây dựng ban đầu để lắp đặt các hệ thống này có thể cao hơn. Nhưng về lợi ích kinh tế tiết kiệm điện năng lâu dài do sản phẩm này mang lại thì không thể không nhắc tới.   

2.5. Giảm lượng tiêu thụ điện năng và khí thải ra môi trường

Sử dụng các vật liệu cách nhiệt vào công trình xây dựng với mục đích để ngăn chặn lượng nhiệt thất thoát giúp giảm lượng tiêu thụ. Đặc biệt, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, việc áp dụng các giải pháp này không chỉ mang lại lợi ích cho người sử dụng mà còn cho cả xã hội.

Những loại vật liệu hiện nay đều được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên rất an toàn và có thể tái chế sau khi sử dụng. Giảm lượng rác thải xây dựng và bảo vệ tài sản cũng như sức khỏe con người.

3. Các giải pháp phổ biến trong các công trình xây dựng

Hiện nay trong các công trình xây dựng, giải pháp cách nhiệt đóng vai trò rất quan trọng trong công việc tối ưu hóa nhiệt độ, giúp tiết kiệm năng lượng và tạo ra không gian sống thoải mái. Dưới đây là một số giải pháp phổ biến hay sử dụng:

Sử dụng bông khoáng (Rockwool)

Bông khoáng có nguồn gốc từ thiên nhiên là các loại đá bazan và dolomit, có khả năng chịu nhiệt và chống cháy cao, thường dùng trong các bức tường, sàn nhà và trần của các tòa nhà cao tầng, khu công nghiệp.

cách thi công bông khoáng
Thi công bông khoáng

Bông thủy tinh (Glasswool)

Bông thủy tinh có thành phần chính từ sợi thủy tinh, có tính cách nhiệt và chống cháy hiệu quả. Vật liệu này có trọng lượng nhẹ, dễ thi công và thường được dùng để cách nhiệt cho mái nhà, ống gió và hệ thống điều hòa không khí.

Lợi ích của bông thủy tinh cách nhiệt cho nhà máy, khu công nghiệp
Bông thủy tinh

Túi khí 

Túi khí cách nhiệt là sản phẩm nhẹ nhàng, dễ lắp đặt và có khả năng phản xạ nhiệt tốt. Chúng thường được sử dụng trong hệ thống mái nhà, tường hoặc làm lớp lót cho bồn chứa nước. Túi khí giúp giảm thiểu nhiệt độ truyền từ bên ngoài vào bên trong.

Xốp EPS (Expanded Polystyrene Foam)

Xốp EPS là vật liệu có nguồn gốc từ những hạt nhựa được kích nở, có khả năng cách nhiệt và chống ẩm cao. Nó thường được sử dụng trong việc xây dựng tường, kho, hầm và tôn nền nhà, đặc biệt là trong các công trình yêu cầu cách nhiệt lạnh cao, sản phẩm sản xuất dạng tấm nhẹ và dễ thi công.

Xốp EPS Remak – những đặc tính ưu việt cùng những đóng góp cho 1 tương lai xanh và bền vững
Xốp EPS sử dụng cho công trình lớn

Xốp XPS (Xốp Polystyrene Đùn)

Xốp XPS là vật liệu được cải tiến từ nhựa EPS có cấu trúc bề mặt kín, bền, chịu lực và chống nước tốt, thường dùng cho công trình yêu cầu cách nhiệt cao. Mỗi giải pháp đều có những ưu tiên riêng, phù hợp từ nhà đến công trình thương mại và công nghiệp, giúp tối ưu hệ thống hiệu quả và tiết kiệm.

Remak® XPS – giải pháp cách nhiệt tại Nytek Việt Nam
Xốp XPS dùng trong các công trình

Cách nhiệt giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và cấu hình. Việc lựa chọn vật liệu và phương pháp phù hợp là yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả kinh tế trong xây dựng

Remak tự hào là đơn vị chuyên sản xuất và cung ứng các vật liệu cách âm cách nhiệt, vật liệu chống cháy số lượng lớn trên toàn quốc. Sản phẩm được kiểm định theo đúng tiêu chuẩn, mang đến chất lượng tốt nhất. Liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí.